วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 17

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรี กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

วันที่ 30  เมษายน  พ.ศ.2558

กลุ่มเรียน 104 เวลา 15.00 - 17.30 น.




ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้ายของ วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย  อาจารย์ให้นำผลงานทั้งหมดมาจัด  นิทรรศกาลสร้างสรรค์คิลปะ โดยอาจารย์จะมีอุปกรณ์ให้โต๊ะ ผ้า แล้วให้นักศึกษาช่วยกันจัด ให้เวลา 2 ชั่วโมงค่ะ



ภาพการจัด นิทรรศกาลสร้างสรรค์คิลปะ































ต่อมาเป็นการเสนองาน สอนศิลป์

ชื่อผลงาน  รถไฟชมวิว
















ต่อมาเป็นการ แจกของรางวัลเด็กดี และถ่ายรูปค่ะ















การนำไปประยุกต์ใช้

         สามารถนำเทคนิคการทำศิลปะต่างๆที่อาจารย์สอนมาใช้ในการเรียนการสอนค่ะ ทั้ง กิจกรรมจากสีน้ำ  สีเทียน  สีชอลก์  สีไม้ ลายเส้น  กระดาษทุกชนิด  การพับ  การปั้น  การเขียนแผน  การจัดกิจกรรม เทคนิคการสอน อาจารย์ได้ให้ความรู้ไว้ต่างๆมากมายซึ่งสามรถนำไปใช้ได้จริง 

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง รู้สึกดีมากค่ะ ที่เรียนกับอาจารย์ ได้ทั้งการทำงานศิลปะต่างๆ ที่ไม่เคยทำได้เขียนแผนศิลปะจะต้องนำไปใช้ และยังได้ความรู้สึกดีๆในการเรียนวิชานี้ค่ะ

เพื่อน เพื่อนๆน่ารักมากค่ะ สำหรับการเรียน 30 คน ชอบมากค่ะ เพราะเพื่อนตั้งใจเรียนกันดี ไม่ส่งเสียงดังมากเท่าไร เพื่อนมีความสามัคคีในการทำงานมาก แบ่งปันซึ่งกันและกัน มีน้ำใจ ชอบเพื่อนเซคนี้มากค่ะ

อาจารย์  มีความเป็นกันเองมาก อาจารย์ไม่ดุ แม้ว่านักศึกษาไม่เข้าใจอะไรก็ถามได้เสมอ เพราะอาจารย์จะหาคำตอบมาให้ได้ตลอด อาจารย์ชอบเล่นมุกตลกคลายเคลียด ชอบหากิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำ ชอบการเรียนกับอาจารย์มากค่ะสนุก """"รักอาจารย์บาสค่ะ..."""""



บันทึกอนุทินครั้งที่ 16

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรี กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

วันที่ 21  เมษายน  พ.ศ.2558

กลุ่มเรียน 104 เวลา 15.00 - 17.30 น.




ความรู้ที่ได้รับ

            วันนี้อาจารย์ให้ออกมานำแผนการสอนสั่งไว้ให้เขียนมาให้นำเสนอโดยการทดลองสอนจริง ให้เวลาการสอนกลุ่มละ 30นาที มี5กลุ่ม ดิฉันเป็นกลุ่มที่5 สอนหน่วย  ดอกไม้  ซึ่งให้เพื่อนๆมาเป็นเด็กๆให้ค่ะ     

กลุ่มที่ 1 หน่วยกล้วย
    1.วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
    2.เป่าสี
    3.ตัดปะ
    4.ขยำกระดาษรูปกล้วย (กิจกรรมพิเศษ)


กลุ่มที่ 2 หน่วยปลา
    1.ปั้นดินน้ำมัน
    2.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
    3.วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
    4.เปเปอร์มาเช่รูปปลา(กิจกรรมพิเศษ)



กลุ่มที่ 3 หน่วยนก
    1.ปั้นดินน้ำมัน
    2.ตัดปะ
    3.วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
    4.ประดิษฐ์นก จากถุงกระดาษ(กิจกรรมพิเศษ)



กลุ่มที่ 4 หน่วยผลไม้
    1.วาดภาพอิสระด้วยสีไม้
    2.ฉีกปะ
    3.ตัดปะ
    4.โมบายผลไม้(กิจกรรมพิเศษ)



กลุ่มที่ 5 หน่วยดอกไม้
    1. วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน   
    2. ปั้นแป้งดินน้ำมัน
    3.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ    
    4. ขยำกระดาษ (กิจกรรมพิเศษ)


ภาพขณะทำกิจกรรม





การนำไปประยุกต์ใช้

         สามารถนำแนวการสอนของอาจารย์มาใช้ได้ค่ะ   และได้รู้ว่าการสอนควรทำอย่างไร มีการสอนอะไรบ้างในวิชานี้ การเขียนแผนถูกต้องหรือไม่ สามารถนำไปใช้ได้จริงหรือป่าว และยังได้รู้ว่าควรนำอุปกรณ์แบบใดมาใช้กับเด็กในการทำผลงานและสามารถนำงานที่ทำนี้ ไปสอนเด็กได้จริง

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำผลงาน ตั้งใจช่วยกิจกรรมเพื่อนๆ

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยกันบ้าง มีการถ่ายรูปเก็บผลงาน

อาจารย์ แต่งกายเรีบยร้อบ พูดจาไพเราะ สอนสนุก มีการแนะนำการสอนอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้นักศึกษาปฏิบัติได้ถูกต้อง เพื่อจะนำไปใช้ในอนาคตค่ะ

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรี กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

วันที่ 14  เมษายน  พ.ศ.2558

กลุ่มเรียน 104 เวลา 15.00 - 17.30 น.


*วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจาก  เป็นวัน ต์ ค่ะ



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรี กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

วันที่ 7 เมษายน  พ.ศ.2558

กลุ่มเรียน 104 เวลา 15.00 - 17.30 น.





(วันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียนค่ะ เนื่องจากกลับต่างจังหวัดไปงานศพของยายค่ะ)
*จึงสอบถามเรื่องการเรียนกับเพื่อนๆค่ะ..





บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรี กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2558

กลุ่มเรียน 104 เวลา 15.00 - 17.30 น.





ความรู้ที่ได้รับ

           วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาการเรียนเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีรายละเอียดดังนี้

 จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์

  • เพื่อให้ผู้สอน
-วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอกคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
-นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้

การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
  1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
  2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
           -  มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
           -  ตัวบ่งชี้
           -  สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
     3.   วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
     4.   กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
     5.   เขียนแผนการจัดประสบการณ์



การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1  เลือกเรื่อง
  • จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก (ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก)
  • เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ ได้
            -  ไม่ควรเลือก : สัตว์ คมนาคม ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
            -  ควรเลือก     : ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ

ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
           
            -  สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
            -  สิ่งที่เด็กต้องการรู้
            -  สิ่งที่เด็กควรรู้

ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
      
            -  ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
            -  แยกตามกิจกรรมหลัก

ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ


ขั้นที่ 5  จัดทำแผนการจัดประสบการณ์

แนวการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ž       - ประเมินผลทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมรวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
ž-วิธีวัดและประเมินผลสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัยที่กำหนด
ž-ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา และประเมินภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
-žผลการประเมินต้องนำไปสู่การแปรผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
ž-มีความเที่ยงตรงเป็นธรรม ทั้งในด้านของวิธีวัดและโอกาสของการประเมิน

จุดมุ่งหมายของการประเมิน
       -วินิจฉัยความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม เพื่อพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ
ž-ใช้เป็นข้อมูลสะท้อนกลับว่าครูสามารถสอนบรรจุกรอบมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่กำหนดไว้
ž-ใช้เป็นข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของผู้เรียน




และดิฉันได้นำผลงานมาส่งค่ะ
เป็นผลงาน การปั้นดินน้ำมัน นูนต่ำค่ะ ใส่กล่อง CD

ชื่อผลงาน  ซากุระ ผลิบาน




การนำไปประยุกต์ใช้

         สามารถนำแนวการสอนของอาจารย์มาใช้ได้ค่ะ   และได้รู้วิธีการเขียนแผนที่ถูกต้องค่ะ การปั้นดินน้ำมันนูนต่ำที่สวยงามและการเก็บรักษาเพื่อเอาไว้ดูได้ในอนาคตค่ะ และยังสามารถนำมาใช้สอนในอนาคตได้จริง

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย 

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยกันบ้าง 

อาจารย์ แต่งกายเรีบยร้อบ พูดจาไพเราะ สอนดี อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน






บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรี กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

วันที่ 24  มีนาคม  พ.ศ.2558

กลุ่มเรียน 104 เวลา 15.00 - 17.30 น.




ความรู้ที่ได้รับ

            วันนี้อาจารย์ได้สอนการทำศิลปะ 3 ชิ้น แต่เป็นงานชิ้นใหญ่และต้องใช้เวลานานมากในการทำ กิจกรรมดั้งนี้ค่ะ

1.เปเปอร์มาเช่ จากการดาษทิชชู



2.ศิลปะจากใบไม้แห้ง





3.ประดิษฐผลงานแบบสื่อผสม (ใช้ทุกอย่างที่เรียนมา)







การนำไปประยุกต์ใช้

         สามารถนำแนวการสอนของอาจารย์มาใช้ได้ค่ะ   และได้รู้ว่าควรนำอุปกรณ์แบบใดมาใช้กับเด็กในการทำผลงานและสามารถนำงานที่ทำนี้ ไปสอนเด็กได้จริง

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำผลงาน

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยกันบ้าง มีการถ่ายรูปเก็บผลงาน

อาจารย์ แต่งกายเรีบยร้อบ พูดจาไพเราะ สอนสนุก เดินชมผลงานของนักศึกษา




บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรี กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

วันที่ 17  มีนาคม  พ.ศ.2558

กลุ่มเรียน 104 เวลา 15.00 - 17.30 น.




ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ได้สอนทำศิลปะจากการประดิษฐ์อย่างหลากหลาย มีดังนี้


1.การประดิษฐ์ โมบาย



2.การประดิษฐ์ แกนทิชชู







3.การประดิษฐ์ จานกระดาษ



4.การร้อยเส้น มักกะโรนี



5.การประดิษฐ์ จากเศษวัสดุเหลือใช้




การนำไปประยุกต์ใช้

         สามารถนำแนวการสอนของอาจารย์มาใช้ได้ค่ะ   และได้รู้ว่าเราสามารถนำสิ่งของต่างๆที่เหลือใช้มาประดิษฐ์สิ่งของต่างที่เป็นศิลปะที่สวยงาม และสามารถนำไปสอนเด็กได้จริง

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำผลงาน

เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยกันบ้าง มีการถ่ายรูปเก็บผลงาน

อาจารย์ แต่งกายเรีบยร้อบ พูดจาไพเราะ สอนสนุก เดินชมผลงานของนักศึกษา