บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรี กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน 104 เวลา 15.00 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาการเรียนเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีรายละเอียดดังนี้
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
-วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอกคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
-นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
- ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
- วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
- มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
- จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก (ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก)
- เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ ได้
- ไม่ควรเลือก : สัตว์ คมนาคม ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
- ควรเลือก : ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ
- ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
แนวการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
- ประเมินผลทั้งความรู้
ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยมรวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
-วิธีวัดและประเมินผลสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัยที่กำหนด
-ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา
และประเมินภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
-ผลการประเมินต้องนำไปสู่การแปรผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
-มีความเที่ยงตรงเป็นธรรม
ทั้งในด้านของวิธีวัดและโอกาสของการประเมิน
จุดมุ่งหมายของการประเมิน
-วินิจฉัยความรู้ ความคิด
ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม
เพื่อพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ
-ใช้เป็นข้อมูลสะท้อนกลับว่าครูสามารถสอนบรรจุกรอบมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่กำหนดไว้
-ใช้เป็นข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของผู้เรียน
และดิฉันได้นำผลงานมาส่งค่ะ
เป็นผลงาน การปั้นดินน้ำมัน นูนต่ำค่ะ ใส่กล่อง CD
ชื่อผลงาน ซากุระ ผลิบาน
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำแนวการสอนของอาจารย์มาใช้ได้ค่ะ และได้รู้วิธีการเขียนแผนที่ถูกต้องค่ะ การปั้นดินน้ำมันนูนต่ำที่สวยงามและการเก็บรักษาเพื่อเอาไว้ดูได้ในอนาคตค่ะ และยังสามารถนำมาใช้สอนในอนาคตได้จริง
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยกันบ้าง
อาจารย์ แต่งกายเรีบยร้อบ พูดจาไพเราะ สอนดี อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน